Bi quyết vượt qua khủng hoảng của hãng xe Ford (Phần 2)

Bi quyết vượt qua khủng hoảng của hãng xe Ford (Phần 2)

Ở thời điểm quyết định xin vay vốn, Mulally mới chỉ nhậm chức CEO ở Ford vỏn vẹn 90 ngày.

Ford EcoSport_1

Ford EcoSport

Tuy nhiên, khi đàm phán với lãnh đạo các nhà băng, ông đã khẳng định sẵn sàng đưa ra những quyết định “rắn”, bao gồm việc bán lại các thương hiệu, cắt giảm việc làm, đồng thời tập trung vào các mẫu xe nhỏ, thay vì xe tải và xe đa dụng có tính năng thể thao (SUV).

Chiến lược này đã thuyết phục được các ngân hàng cấp vốn vay. Sau khi nhận được vốn, Mulally đã thúc đẩy Ford đi theo chiến lược mà ông đã vạch ra như nói ở trên.

ford_film_landing-nodate

ford film landing nodate

Từ đó, lần đầu tiên trong nhiều thập kỷ, số phận của Ford dường như không còn ràng buộc chặt chẽ với những “người hàng xóm” trong ngành công nghiệp xe hơi Mỹ. Một số cuộc thăm dò gần đây cho thấy, khách mua xe đang chạy dần từ các cửa hàng của GM và Chrysler sang các cửa hàng của Ford.

Cuộc điều tra toàn nước Mỹ của hãng nghiên cứu thị trường xe hơi AutoPacific mới đây cho hay, 72% số người được hỏi cho biết, họ thích mua xe của Ford hơn vì Ford không cần tới sự hỗ trợ của Chính phủ.

Lãnh đạo của Ford xem đây là một cơ hội “ngàn năm có một” để mở rộng thị phần và tạo cho mình sức cạnh tranh vượt trội. Hiện Ford đang chiếm thị phần ổn định ở mức 15% trên thị trường xe hơi Mỹ, nhưng con số này có thể gia tăng mạnh trong trường hợp GM hoặc Chrysler bị buộc phá sản.

Bên cạnh đó, Ford còn đạt được thỏa thuận với Nghiệp đoàn Công nhân ô tô (UAW), theo đó, một nửa quỹ chăm sóc sức khỏe cho công nhân viên nghỉ hưu sẽ là cổ phiếu. Đây là công việc mà GM và Chrysler đã rất cố gắng nhưng chưa làm được. Đầu tuần này, Ford đã lên kế hoạch thanh toán cho các chủ nợ 9,9 tỷ USD. Một phần trong số này là những khoản vay được cấp vốn hồi năm 2006.

Các bài viết khác:

Bếp từ nhập khẩuBếp malmo

Tìm kiếm

Bình luận nhiều nhất