Dinh dưỡng giai đoạn 12-18 tháng

Dinh dưỡng giai đoạn 12-18 tháng

Dinh dưỡng giai đoạn 12-18 tháng

12-18 tháng là giai đoạn bé phát triển nhanh cả về thể chất và trí tuệ. Vì thế mẹ cần phải chú ý tới nuôi dưỡng và chăm sóc bé, phòng tránh bé bị suy dinh dưỡng.

Do răng của bé khá nhiều và cứng cáp nên bé đã có thể ăn cháo ninh nhừ mà không cần xay kĩ. Mỗi ngày bé ăn 3 bữa chính và 2-3 bữa phụ. Thức ăn phụ có thể là sữa chua, phômai, hoa quả xay hoặc không cần xay.

Bên cạnh thức ăn, bé cần được uống thêm 200-300ml sữa mỗi ngày (có thể là sữa mẹ, sữa tươi hay sữa bột).

 12

 

Bé cần được cung cấp đủ năng lượng, chất đạm, chất béo, vitamin và muối khoáng

Do bé chơi, đùa nghịch nhiều (vì lúc này bé đã biết đi, biết chạy, tiếp xúc với môi trường xung quanh) nên năng lượng tiêu hao lớn. Trong bữa ăn của bé cần có:

– Chất bột như cháo, cơm nát (đây là nguồn cung cấp năng lượng chính trong khẩu phần).

– Chất đạm rất cần cho sự phát triển cơ thể bé, đặc biệt là các tế bào não. Mẹ nên ưu tiên các loại đạm động vật (như thịt, cá, tôm, trứng, sữa…) vì chúng có giá trị dinh dưỡng cao, có đủ các axit amin cần thiết cho sự phát triển của bé. Ngoài ra đạm động vật còn giàu các yếu tố vi lượng (như sắt, kẽm) giúp cơ thể bé khoẻ mạnh, tăng sức đề kháng.

Tuy nhiên cho bé ăn quá nhiều đạm cũng không tốt vì gan, thận sẽ mệt mỏi.

– Chất béo (dầu, mỡ) vừa cung cấp năng lượng, làm tăng cảm giác ngon miệng; đồng thời giúp bé hấp thu và sử dụng tốt các vitamin trong chất béo (như vitamin A, D, E, K…). Các axit béo không no cần thiết (như axit lioleic, axit liolemc, axit arachidonic) rất cần thiết cho quá trình phát triển của bé có trong mỡ lợn, mỡ gà. Mỗi khẩu phần ăn của bé nên cho 1-2 thìa cafe mỡ hoặc dầu. Mẹ nên cho một bữa là dầu, bữa còn lại là mỡ động vật.

– Các chất khoáng rất cần cho sự tạo xương, tạo răng, tạo máu và các hoạt động của cơ thể. Canxi có nhiều trong sữa và các loài thủy, hải sản (tôm, cua, ốc. trai…); phôtpho có trong các loại ngũ cốc.

Việc chuyển hoá, hấp thu canxi và phôtpho trong cơ thể cần tới vitamin D. Mà vitamin D có nhiều trong lòng đỏ trứng, thịt và gan.

Còn một chất khoáng nữa là sắt, cần cho sự tạo máu và một số loại men quan trọng trong cơ thể. Sắt có trong tim, gan, bầu dục, đậu đỗ và các loại rau có màu xanh thẫm.

– Vitamin: Với bé, mọi vitamin đều quan trọng. Tuy nhiên, trong giai đoạn từ 12 đến 18 tháng tuổi thì cần đặc biệt quan tâm đến vitamin A và C – hai vitamin này rất cần cho sự phát triển bình thường của bé, cần cho sự tạo máu, tăng cường sức đề kháng.

Để cung cấp đủ vitamin cho bé, mẹ cần cho bé ăn rau, củ quả thường xuyên, nhất là các loại có màu đỏ, vàng, da cam (vừa là nguồn cung cấp caroten – tiền vitamin A, vừa là nguồn cung cấp vitamin C) như: dưa hấu, bưởi, nho tươi, cam, rau ngót, rau mồng tơi…

Những điểm cần lưu ý trong dinh dưỡng cho bé từ 12 đến 18 tháng tuổi

– Nên cho bé ăn ngày ba bữa chính, 2-3 bữa phụ. Tỉ lệ các loại thức ăn cân đối, kết hợp đa dạng, không được để bé bị thiếu chất.

– Thường xuyên thay đổi cách chế biến để tạo cảm giác ngon miệng.

– Hạn chế cho bé ăn đồ ngọt (đường, bánh kẹo).

– Thức ăn cho bé phải được thái nhỏ, nấu nhừ, hạn chế để mất muối khoáng và vitamin, hạn chế sử dụng tiêu ớt, hành, gừng.

– Cần cho bé uống đủ nước giúp bé tiêu hoá và hấp thu tốt các loại dinh dưỡng. Nước còn có vai trò vận chuyển giúp thải trừ các sản phẩm cặn bã, độc hại của quá trình chuyển hoá ra khỏi cơ thể.

Bếp từ nhập khẩuBếp malmo

Tìm kiếm

Bình luận nhiều nhất