Nguyên nhân và cách điều trị chứng mất ngủ

Nguyên nhân và cách điều trị chứng mất ngủ

Mất ngủ là tình trạng khá phổ biến ở nhiều độ tuổi và gây ra nhiều hệ lụy.Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh mất ngủ khiến bạn mệt mỏi nên cần phải điều trị chứng mất ngủ kịp thời để bạn có tinh thần thoải mái làm việc.

tri chung mat ngu

1.Nguyên nhân gây ra bệnh khó ngủ

– Chứng mất ngủ có thể là do sinh hoạt thiếu điều độ như: Do hút thuốc lá,uống nhiều cà phê,do ăn nhiều nặng bụng trong đêm,ăn nhiều chất kích thích…
– thay đổi lịch làm việc,làm ca,lệc múi giờ cũng dẫn đến việc mất ngủ.
– Căng thẳng lo âu nhiều trong học tập,làm việc,trong cuộc sống hàng ngày
– Phân bổ giờ giấc ngủ không hợp lý,ngủ ngày quá nhiều.

tri chung mat ngu1
– Ngoài ra,theo sự phát triển tâm sinh lý ở mỗi người, chu kỳ thức ngủ sẽ thay đổi dần theo tuổi tác.
– Mất ngủ cũng có thể do nguyên nhân thực thể như dùng thuốc để điều trị đau đầu có chứa cafein,thuốc chống viêm như corticoide,thuốc lợi tiểu v.v…
– Mất ngủ cũng có thể bắt nguồn từ loạn tâm thần chức năng hoặc thực thể, hoặc do trầm cảm.

2.Cách điều trị chứng mất ngủ

– Khi lên giường,đừng nằm ngửa vì giấc ngủ sẽ lâu đến, và khi chợp mắt cũng dễ thức giấc.
– Khi lên giường thì không suy nghĩ vớ vẩn,suy nghĩ nhiều cũng dễ làm mất ngủ.
– Ngủ chung cùng với người khác không lên nói chuyện với người nằm cạnh vì càng nói nhiều càng sẽ dễ tỉnh ngủ.
– Tuyệt đối không uống rượu trước khi ngủ vì giấc ngủ do rượu sẽ nặng nề và dễ đau đầu khi thức giấc.
– Buổi tối không nên ăn quá no sẽ dẫn đến căng bụng khi ngủ,bụng no càng khó ngủ.
– Nhiều người ngủ hay để đèn sáng nhưng không nên vậy bạn nên tắt hết điện,bóng tối sẽ đưa giấc ngủ đến lâu hơn.

tri chung mat ngu2

– Phòng ngủ đừng quá nhiều gió,có khi quạt máy,máy lạnh cũng làm bạn lạnh và dễ thức giấc.
– Không nên đắp chăn kín đầu,dễ làm khó thở dẫn đến mất ngủ.
– Không nên ngủ há miệng,vì hớp không khí quá nhiều bạn cũng dễ bị thức giấc.
– trước khi đi ngủ bạn nên đi tiểu để nửa đêm buồn đi tiểu bạn nên lại phải dậy khiến giấc ngủ bị chập chờn không ngon giấc.
– Không bao giờ ngủ nướng,thức dậy ra khỏi giường ngay là tốt nhất.
– Nên ngủ sớm,và dậy sớm ngày hôm sau,giấc ngủ sẽ tốt hơn.
– Phòng ngủ cần yên tĩnh.
– Nên tắm sơ bằng nước ấm,lau khô đầu tóc cơ thể dễ chịu sẽ dễ ngủ.
– Khi lên giường nằm mà không ngủ được thì bạn có thể đọc sách hay truyện cho mỏi mắt sẽ dễ ngủ hơn đấy.

Các bài viết khác :

 

Bếp từ nhập khẩuBếp malmo

Tìm kiếm

Bình luận nhiều nhất