Vì sao canxi cần thiết hơn trong thời kì mang thai?

Vì sao canxi cần thiết hơn trong thời kì mang thai?

Canxi là nguyên tố cấu thành quan trọng, nó cần được cung cấp thường xuyên. Với phụ nữ và đặc biệt là phụ nữ mang thai thì vai trò của canxi càng quan trọng hơn.

bo-sung-canxi-khi-mang-thai

Là một khoáng chất quan trọng, một trong số rất nhiều các chất dinh dưỡng được yêu cầu để hỗ trợ nhu cầu phát triển của thai nhi. Nó rất cần thiết cho sự tăng trưởng xương và duy trì xương và răng khỏe mạnh, nó cũng đóng một vai trò quan trọng trong đông máu, gửi các tín hiệu thần kinh, co thắt cơ bắp, phát triển hormone và ổn định nhịp tim của thai nhi.

Khoảng hai phần ba lượng canxi bào thai được chuyển giao từ người mẹ cho em bé sau tuần thứ 30 của thai kỳ, mà chủ yếu từ chế độ ăn uống của người mẹ và phần còn lại từ nguồn dự trữ của mẹ. Những đứa trẻ sinh ra từ một bà mẹ được cung cấp đầy đủ canxi sẽ có mật độ khoáng xương cao hơn ở những đứa trẻ sinh ra từ bà mẹ không được bổ sung canxi.

Nếu mức độ canxi của mẹ thấp không đủ cung cấp cho bào thai, nguồn canxi cho thai nhi sẽ lấy ra từ xương của mẹ và dẫn tới chứng loãng xương sau này ở người mẹ không dự trữ và bổ sung đủ canxi. Lượng canxi cần cung cấp mỗi ngày cho phụ nữ trong tuổi sinh đẻ là khoảng 1000 – 2000 mg, trong thời kỳ mang thai và cho con bú nhu cầu canxi hàng ngày lên tới 1500 mg.

Nhu cầu này sẽ cao hơn nếu mang song thai hoặc ba thai, vì cần đảm bảo cho thai phụ có đủ lượng canxi cần thiết cho mình và cung cấp cho nhu cầu phát triển của thai nhi. Nếu thiếu canxi thì cơ thể bà mẹ sẽ suy yếu, răng yếu và dễ bị rụng, hay bị vọt bẻ và nếu thiếu trầm trọng thì sẽ ảnh hưởng đến bào thai gây suy dinh dưỡng bào thai, trẻ sinh ra sẽ có chiều cao kém, xương yếu, thóp rộng, lâu liền, ngủ hay giật mình, khóc thét về đêm, khó ngủ, và mồ hôi nhiều.

99% lượng canxi nằm trong xương, 1% còn lại nằm trong các dịch và các tế bào của cơ thể. Vì xương là mô sống nên hàng ngày canxi đều lắng đọng và thoát khỏi bộ xương nên rất cần canxi.

Trong trường hợp canxi thiếu do cơ thể không hấp thu đủ canxi (có thể do thiếu vitamin D) hoặc lượng canxi đưa vào ít thì lượng canxi bị rút ra từ xương sẽ nhiều hơn, dần dần làm tiêu xương, xốp xương và dễ gãy.

Canxi còn có vai trò giúp cho sự co cơ, nhịp đập của tim, sự đông máu và giúp hệ thần kinh gửi đi các thông tin. Tuy nhiên một số thực phẩm có chứa oxalat và các loại hạt ngũ cốc chứa phytat, cả 2 loại này gắn kết với canxi và sắt làm hạn chế một phần sự hấp thu của 2 loại chất khoáng này.

Vì thế cũng như sắt, nên uống canxi xa bữa ăn để tránh hiện tượng này. Thực phẩm chứa nhiều canxi là sữa, lá rau xanh đậm, tôm đồng, cá ăn cả xương. Hàm lượng canxi (mg) trong 100g thức ăn ăn được:

bo-sung-canxi-khi-mang-thai1

– Trong 100g rau dền cơm có chứa 341mg canxi.

– Trong 100g sữa bột tách bơ có chứa 1.400 mg canxi.

– Trong 100g rau cần ta có chứa 310mg canxi.

– Trong 100g tôm đồng có chứa 1.120mg canxi.

– Trong 100g rau đay có chứa 182mg canxi.

– Trong 100g pho mát có chứa 760mg canxi.

– Trong 100g rau ngót có chứa 169mg canxi.

– Trong 100g lòng đỏ trứng vịt có chứa 146mg canxi.

– Trong 100g rau muống có chứa 100mg canxi.

– Trong 100g cua bể có chứa 141mg canxi.

Vì vậy, hãy bổ sung canxi trong thời kì mang thai để đảm bảo sức khỏe thai phụ và đảm bảo cho thai nhi phát triển bình thường.

Các bài viết khác:

Bếp từ nhập khẩuBếp malmo

Tìm kiếm

Bình luận nhiều nhất